ชื่อผู้ใช้งาน
รหัสผ่าน


คำแนะนำและวิธีใช้
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
ผลการเรียนรู้
แบบทดสอบก่อนเรียน
 
 
 
 
 
 
 
 
แบบทดสอบหลังเรียน
   


สถิติผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์
Today
16
Yesterday
35
This Month
168
Last Month
746
This Year
3,059
Last Year
8,138
เริ่มนับ : 1 มิ.ย.. 2554
 

เรื่องที่ 3 การควบคุมทิศทางด้วยคำสั่งเลือกทำหลายทาง (if-else-if)


1. จากขั้นตอนวิธีต่อไปนี้ เมื่อสั่งCompile และ Run แล้ว โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์ทางจอภาพตรงกับข้อใด

int entry = 9, number = 3;
if ((entry >9) || (entry/number == 3))
{ entry--; }
else if (entry == 9)
{ entry++; }
else
{ entry = 3; }

3
8
9
10


2. ตัวดำเนินการใดไม่ใช่ตัวดำเนินการทางตรรกะ
>
=
>=
!=


3. ถ้าหากต้องการตรวจสอบคะแนนที่อยู่ในตัวแปร gradeว่า ถ้าหากคะแนนเกิน 70 ให้แจ้งว่าได้เกรด B จะต้องเขียนอย่างไร
 if((grade>70) &&(grade< = 100) printf(“B”);
if(grade>70);  printf(“B”);
if(70 <grade< = 100);  printf(“B”);
if(grade>70);  printf(‘B’);


4. การเขียนฟังก์ชั่นในลักษณะ if-else-if ใช้กับเงื่อนไขแบบใด
เงื่อนไขทางเดียว
เงื่อนไขเลือกทำสองทาง
 เงื่อนไขเลือกทำหลายทาง
ไม่มีข้อถูก


5. จากขั้นตอนวิธีต่อไปนี้ เมื่อกำหนดค่าmark = 75 แล้วสั่ง Compile และ Run แล้ว โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์ทางจอภาพตรงกับข้อใด

#include<stdio.h>
#include<conio.h>
void main()
{
int mark;
clrscr();
printf("Enter Mark=");
scanf("%d",&mark);
if(mark>=80)
printf("Grade=A");
else if(mark>=70)
printf("Grade=B");
else if(mark>=60)
printf("Grade=C");
else if(mark>=50)
printf("Grade=D");
else
printf("Grade=F");
getch();
}

A
B
C
D


6. จากส่วนของโปรแกรมต่อไปนี้

     a = 10;
if ( x > a )
printf("x > a");
else if ( x < a )
printf("x < a");
else
printf("x = a");
     ผลลัพธ์ของโปรแกรมคือข้อใด ถ้าป้อนค่า x เป็น 6

6<10
 x < a
x<10
x = a


7. จากส่วนของโปรแกรมต่อไปนี้

int bonus, sales = 10000;
if (sales < 5000)
{ bonus = 200; }
else if (sales < 7500)
{ bonus = 500; }
else if (sales < 10000)
{ bonus = 750; }
else if (sales < 20000)
{ bonus = 1000; }
else
{ bonus = 1250; }
ผลลัพธ์ของ bonus ที่จะได้รับเป็นจำนวนเท่าใด

200
500
750
1000


8. จากส่วนของโปรแกรมต่อไปนี้

if ( mark >= 80 )
printf("A");
else if ( mark >= 70&& mark <80 )
printf("B");
else if ( mark >= 60&& mark <70 )
printf("C");
else
printf("D");
     ผลลัพธ์ของโปรแกรมคือข้อใด ถ้า mark มีค่าเป็น 59

A
B
C
D


9. การเขียนประโยคใดต่อไปนี้ไม่สามารถใช้กำหนดเงื่อนไขให้กับ if ได้
‘1’ > ‘2’
Y>Z;
p = 5.8 ;
A == 15;


10. ต้องการเขียนโปรแกรมเพื่อตรวจสอบเลขจำนวนเต็ม 1 จำนวน ที่ป้อนเข้าทางแป้นพิมพ์ว่า เป็น จำนวนลบ จำนวนเต็มศูนย์ หรือ จำนวนบวก แล้วให้แสดงข้อความนั้นออกทางจอภาพ จากความต้องการดังกล่าว สามารถเขียนออกแบบเป็นขั้นตอนวิธี (Algorithm) เรียงตามลำดับได้ตรงกับข้อใด

1    เริ่ม
2    รับเลขจำนวนเต็ม 1 จำนวน (A)
3    ตรวจสอบว่า A < 0  หรือไม่
4    ถ้า ใช่ ให้แสดงข้อความว่า จำนวนบวก
5    ถ้า ใช่ ให้แสดงข้อความว่า จำนวนลบ
6    ถ้า ไม่ใช่ ให้แสดงข้อความว่า จำนวนเต็มศูนย์
7    ถ้า ไม่ใช่ ให้ตรวจสอบว่า A > 0 หรือไม่
8    จบ        


1    2    3    4    5    6    7    8

 1    2    3    4    5    7    6    8

 1    2    3    5    7    4    6    8

1   2    3     5    6   7    4    8


 

 



 




 

เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนบทเรียนบนเครือข่าย
โดย ครูหทัยชนก ถาแหล่ง
โรงเรียนห้วยซ้อวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36

( เว็บไซด์สามารถแสดงผลได้ดีที่ Mozilla Firefox ที่ความละเอียด 1024 x 768 pixels )


หน้าแรก เกียวกับเรา แหล่งเรียนรู้ ผลงานนักเรียน ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา เว็บบอร์ด
หน้าแรก เกียวกับเรา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แหล่งเรียนรู้ ผลงานนักเรียน ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา เว็บบอร์ด