ชื่อผู้ใช้งาน
รหัสผ่าน


คำแนะนำและวิธีใช้
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
ผลการเรียนรู้
แบบทดสอบก่อนเรียน
 
 
 
 
 
 
 
 
แบบทดสอบหลังเรียน
   


สถิติผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์
Today
18
Yesterday
19
This Month
187
Last Month
746
This Year
3,078
Last Year
8,138
เริ่มนับ : 1 มิ.ย.. 2554
 



1. ให้แสดงผลลัพธ์ของ   value1 , value2 

n  =20;
 value1  =n++;
 value2 = ++n;
printf(“%d , %d ”,value1,value2);

20 , 21
21 , 20
21 , 21
20 , 20


2.

การตรวจสอบเงื่อนไขข้อใดที่มีความหมายว่า งานในวงจรจะทำเมื่อ x  มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 5 เท่านั้น

while(x<=5)
Do
          {---}while(x<=5)
for(x=10;x>6;x--) 
for(x=5;x<=10;x++)


3. ประโยคเงื่อนไข if ตามข้อใดถูก
if (payment >=28000) discount=0.7;
if (payment =10000) discount=1.0;
if (payment >< 28000) discount=0.30;
if (member % ’z’) discount=0.0;


4. ข้อใดไม่ใช่ คำสั่งควบคุมการทำงานของโปรแกรมแบบวนรอบในภาษาซี
for
while
do-while
while-do


5. จากโปรแกรมจงตอบคำถาม

voidmain()
{
 inta,b,c,d;
 printf(“Enter  three number : ”);
 scanf(“%d%d%d”,&a,&b,&c);
 d =c;
 if(a>d)
  d = a;
 if(b > d)
  d = b;
 printf(“value  of  D = %.2f”,);
}
ถ้า  ค่าของa = 5;  b = 10;  c = 15;   ค่า   d  มีค่าเท่าใด

5
10
15
15.00


6. คำสั่งใดเป็นการเพิ่มค่า i ขึ้นทีละ 2
i + = 2; 
2 + = i; 
i + 2 ; 
 i++;


7. ส่วนของคำสั่ง for ข้อใดที่แสดงว่าตัวแปรควบคุม i มีค่าเริ่มจาก 1 ถึง 10 โดยเพิ่มค่าขึ้นทีละ 1
for(i = 1; i<10; i++) 
for(i =1; i<=10;i++)
for(i=10;i>10;i--) 
for(i =1; i>10;i++)


8. จากชุดคำสั่งการทำงานของลูปต่อไปนี้ อยากทราบว่าถูกทำงานกี่รอบ

 int n=5;
 while (n>5)
 printf(“loop # %d\n”);

5  รอบ 
0  รอบ
n-1รอบ 
คอมไพล์ไม่ผ่าน เพราะโปรแกรมผิด 


9. ข้อใดกล่าวถึงฟังก์ชัน do-while ได้ถูกต้อง
ตรวจสอบเงื่อนไขก่อนทำคำสั่ง
ทำคำสั่งก่อนตรวจสอบเงื่อนไข
ตรวจสอบเงื่อนไขก่อนและหลังทำคำสั่ง
ต้องกำหนดจำนวนการวนรอบที่แน่นอน


10. จากส่วนของโปรแกรมต่อไปนี้ จงตอบคำถาม

a = 414; b = 662;
 x = a;
 y = b;
while(y  !<0)
 {
  r = x % y ;
  x = y;
  y = r;
 }
xมีค่าเท่าใด

414
662
2
0


11.  ข้อใดคือโครงสร้างวนรอบการทำงานที่มีคำสั่งเดียว
while()
while() statement
do{statement1;statement2;}while()
while(){statement1;statement2;}


12. จากขั้นตอนวิธีต่อไปนี้  เมื่อกำหนดค่า grade = 85 แล้วสั่ง Compile และ Run แล้ว โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์ทางจอภาพตรงกับข้อใด

#include<stdio.h>
#include<conio.h>
void main()
{
int mark;
clrscr();
printf("Enter Mark=");
scanf("%d",&mark);
if(mark>=80)
printf("Grade=A");
else if(mark>=70)
printf("Grade=B");
else if(mark>=60)
printf("Grade=C");
else if(mark>=50)
printf("Grade=D");
else
printf("Grade=F");
getch();
}

A

B
C
D


13. จากส่วนของโปรแกรมต่อไปนี้

i =1;
f =1;
while( i < n)
{
 i = i+1;
 f = f * i;
}
 ถ้า  n = 6 แล้ว  ค่าผลลัพธ์สุดท้ายของ  f   มีค่าเท่าใด


30
720
120
ไม่มีข้อใดถูก


14. จากโปรแกรมต่อไปนี้จงหาว่าโปรแกรมใดให้ผลลัพธ์ในการทำงานเหมือนกับโปรแกรมนี้

main()
  {
  int  i;
  i =1;
  while(i <= 10)
                            {                              
   printf(“%d”,i);
   i:=i+1;
  }


main()
{
int i;
for( i := 0 ; i <= 9; i++)
printf(“%d”,i+1);
}

 

main()
{
int i;
for( i := 0 ; i <= 10; i++)
printf(“%d”,i-1);
}

 

main()
{
int i;
for( i := 10 ; i >= 1; i--)
printf(“%d”,11-i);
}

 

main()
{
int i;
for( i := 1; i <= 9; i++)
printf(“%d”,i+1);
}

 



15. นิพจน์ที่ 1 (Expression1) ในวงเล็บหลังฟังก์ชั่น for ทำหน้าที่อะไร
กำหนดค่าเริ่มต้นของตัวควบคุม
กำหนดเงื่อนไขในการวนรอบ
เปลี่ยนค่าตัวควบคุม
กำหนดจำนวนของการวนรอบ


16. คำสั่ง switch มีลักษณะการทำงานคล้ายกับคำสั่งใดมากที่สุด
if
if-else
if-else-if
ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง


17. ถ้าหากต้องการตรวจสอบเกรดที่อยู่ในตัวแปร totalว่า ถ้าหากคะแนนเกิน 85 ให้แจ้งว่าได้เกรด A จะต้องเขียนอย่างไร
if((total> 85) &&(total< = 100) printf(“A”);
 if(total> 85);  printf(“A”);
if(85<total< = 100);  printf(“A”);
if(total> 85);  printf(‘A’);


18. การเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมการทำงานแบบเลือกทำ กรณีที่เงื่อนไขที่กำหนดมีทางเลือกมากกว่า 2 ทาง และ ประเภทของข้อมูลของค่าของเงื่อนไขนั้นเป็นเลขจำนวนเต็ม ควรใช้คำสั่งใด
if
if-else
 if-else-if
switch


19. ข้อใดกล่าวถึงฟังก์ชัน while ได้ถูกต้อง
ตรวจสอบเงื่อนไขก่อนทำคำสั่ง
ทำคำสั่งก่อนตรวจสอบเงื่อนไข
ตรวจสอบเงื่อนไขก่อนและหลังทำคำสั่ง
ต้องกำหนดจำนวนการวนรอบที่แน่นอน


20. จากโปรแกรมข้างล่างนี้ ถ้าต้องการหาค่าของ 1+3+5+...+49ต้องกำหนด (นิพจน์เงื่อนไข) ตรงกับข้อใด

#include
 #include
 void main ()
{
 intx = 1, y = 0;
 clrscr ();
 do
{
 y = y+x, x += 2;
 } while (นิพจน์เงื่อนไข);
 printf (“\n Answer = %d”,y);
 getch ();
}

(x = 50) 
(x< 50) 
 (x<= 25)
(y<= 51)


21. โครงสร้างแบบใดมีลักษณะการทำงานการวนรอบเพื่อทำงานซ้ำจะเริ่มต้นจากการทำงานตามคำสั่งของ
do ก่อน หนึ่งรอบ แล้วจึงเริ่มตรวจสอบ เงื่อนไขที่คำสั่ง while
while-do
do-for
do-while
while


22. กำหนดส่วนของโปรแกรม     จงหาผลลัพธ์ที่ได้

 j = 2; i = 1;
do{
  if   i<=j-2
  do {
printf(“%d”,i);
                                      i=i+2;
}while i<j-2
                                    j = j+i;
  }while(j<15);


1  3  5  7
1  3  5  7  9
1  3  5  7  9  11
ไม่มีข้อใดถูก


23. กรณีที่ต้องการลูปทำซ้ำ ที่มีจำนวนรอบแน่นอน ควรใช้คำสั่งใด
while
if-else
for
do-while


24. คำสั่ง switch เพื่อตรวจสอบค่าจำนวนเต็ม x แล้วเลือกทำงานตามค่า x ข้อใดถูกต้อง
switch x
case 1 : …………;
case 2 : …………;
default : ………….;
switch (x)
{ case 1 : …………;
break ;
case 2 : …………;
break ;
default : ………..;
break ;
     }

switch x
case ‘1’ : …………;
break ;
case ‘2’ : …………;
break ;
default : ………..;
break ;

 

switch (x)
{ case ‘1’ : …………;
break ;
case ‘2’ : …………;
break ;
default : ………..;
break ;
     }


25. จากส่วนของโปรแกรม  ค่า  x และ  y  ในข้อใดที่ทำให้ผลลัพธ์พิมพ์  B  ออกมา

if(x<=200)  ||  (y >=200)
  if(x<=100) && (y <= 100) 
   if (x<=50) && (y >= 50)
    printf(“A”);
   else
    printf(“B”);
  else
   printf(“C”);
 else
  printf(“D”);


x = 50       y=100
x = 75     y=50
x = 200     y=100 
 x = 50     y=75


26. ลูปประเภทใดต่อไปนี้ จะทำงานชุดคำสั่งภายในลูปอย่างแน่นอน แม้เงื่อนไขจะเป็นจริงหรือเท็จก็ตาม
switch
do-while
if
while


27. ประโยชน์ของคำสั่งควบคุมคือคำตอบในข้อใด
โปรแกรมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ง่ายต่อการเขียนโปรแกรม
สะดวกในการบำรุงรักษา
ถูกทุกข้อ


28. คำสั่งให้กลับไปทำงานยังคำสั่งแรกของคำสั่งควบคุม คือ
goto
switch
break
continue


29. จากส่วนของโปรแกรมต่อไปนี้

switch(n)
{
case 'A' :
case 'a' : printf("one"); break;
case 'B' :
case 'b' : printf("two"); break;
case 'C' :
case 'c' : printf("three"); break;
case 'D' :
case 'd' : printf("four"); break;
default :printf("five");
}
     ผลลัพธ์ของโปรแกรมคือข้อใด ถ้าป้อนอักขระ Z

one two three
three four five
four five
five


30. คำสั่งให้ออกจากวงจรการทำงานแบบวนซ้ำ คือ
switch
break
continue
goto


31. for(x = 0; x <100; x++)   เมื่อจบโปรแกรม  x  มีค่าเท่าใด
โปรแกรมแสดงเลขคี่ตั้งแต่ 0-100
โปรแกรมแสดง  1-100
โปรแกรมแสดงเลขคู่ตั้งแต่  0-100
โปรแกรมแสดง  0-100


32. จากส่วนของโปรแกรมต่อไปนี้ จงตอบคำถาม

p = 1; i =1;
while i <= n
{   
 p = p*x;
 i = i+1;
}
ถ้า n = 10, x = 2; แล้ว ค่าผลลัพธ์สุดท้ายของ p มีค่าเท่าใด

20
10
1024
1056


33. คำสั่งแสดงการวนซ้ำเพื่อแสดงค่าจำนวนเต็ม a ที่มีค่าเป็น 5, 4, 3, 2 และ 1 คือ
for(a=1; a<=5; a++)
printf(“%d”,a);
for(a=1; a>5; a++)
printf(“%d”,a);
for(a=5; a<=5; a- -)
printf(“%d”,a);
for(a=5; a>=1; a- -)
printf(“%d”,a);


34. ถ้าเปลี่ยนส่วนของโปรแกรมจาก while(x <= 10) เป็น while(x <= 15) ผลลัพธ์ที่ได้คืออะไร

ใช้โปรแกรมต่อไปนี้ตอบคำถาม
#include
voidmain()
{
int x=1;
int sum=0;
while(x <= 10)
{
sum = sum+x;
 x++;
}
printf(“Sum of 1-10 = %d”,sum);
}


Sum of 1-15 = 78 
Sum of 1-15 = 91
Sum of 1-15 = 105  
Sum of 1-15 = 120


35. จากส่วนของโปรแกรมต่อไปนี้ จงตอบคำถาม

num =3;
 count =0;
 i =1;
 while(i <20)
{
if ((i % num) > count)
{
 count =count+1;
 i =i+1;
 }
 }
หลังจากจบการทำงานแล้ว count จะมีค่าเป็นเท่าใด

20
6
3
2


36. ข้อใดกล่าวถึงฟังก์ชัน for ได้ถูกต้อง
เปลี่ยนค่าตัวควบคุมระหว่างทำคำสั่ง
มีรูปแบบเฉพาะในการเปลี่ยนค่าตัวควบคุม
เปลี่ยนค่าตัวควบคุมหลังทำคำสั่ง
ทำคำสั่งก่อนอย่างน้อย 1 คำสั่งเสมอ


37. การเขียนโปรแกรมภาษาซีเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานของบริษัทแห่งหนึ่ง มีเงื่อนไขว่า ถ้าสอบข้อเขียนผ่านให้มาสอบสัมภาษณ์ในวันถัดไปควรใช้คำสั่งใด
if
 if-else
if-else-if
switch


38. เงื่อนไขข้อใดที่ใช้ตรวจสอบว่าค่าจำนวนเต็ม i ค่าใดเป็นเลขคู่ ให้พิมพ์ค่า i นั้น
if(i%2=0)
printf(“%d”,i);
if(i/2= = 0)
printf(“%d”,i);
if(i%2= = 0)
printf(“%d”,i);
if(i/2=0)
printf(“%d”,i);


39. คำสั่งควบคุมให้คอมพิวเตอร์ทำงานในลักษณะวนซ้ำเป็นวงจร คือ
for
While
do-while
switch


40. คำสั่งควบคุมโครงสร้างการทำแบบหลายทางเลือกแบ่งออกเป็นกี่โครงสร้างอะไรบ้าง
1 โครงสร้าง คือโครงสร้างแบบ ซ้อน if
2 โครงสร้างคือ โครงสร้างแบบซ้อน if และไม่ซ้อน if
2 โครงสร้างคือโครงสร้างแบบซ้อน if และโครงสร้างแบบ switch
1 โครงสร้างคือ โครงสร้างแบบ switch


 

 



 




 

เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนบทเรียนบนเครือข่าย
โดย ครูหทัยชนก ถาแหล่ง
โรงเรียนห้วยซ้อวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36

( เว็บไซด์สามารถแสดงผลได้ดีที่ Mozilla Firefox ที่ความละเอียด 1024 x 768 pixels )


หน้าแรก เกียวกับเรา แหล่งเรียนรู้ ผลงานนักเรียน ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา เว็บบอร์ด
หน้าแรก เกียวกับเรา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แหล่งเรียนรู้ ผลงานนักเรียน ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา เว็บบอร์ด